icon
icon
Đặt Lịch Hẹn
Thông tin bệnh nhân
Chọn Bệnh viện/ Phòng khám và chuyên khoa
Ngày và Giờ thích hợp
Bằng cách nhấn nút Đăng ký hoặc nút gửi thông tin đi, tôi xác nhận đã đọc và đồng ý với các Chính Sách Quyền Riêng Tư.
icon
icon
icon
Đã đăng ký
Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu đặt hẹn tại . Chúng tôi sẽ cố gắng sắp xếp theo yêu cầu của bạn, tuy nhiên thời gian có thể thay đổi tùy theo lịch làm việc của bác sĩ. Chúng tôi sẽ liên hệ trong vòng 24 tiếng để xác nhận buổi hẹn.
icon

Relex Smile, Tật khúc xạ, Trung tâm Y khoa Prima Sài Gòn

Hai phương pháp giảm độ cận thị bạn nên biết

15 Tháng Một, 2024

Cận thị là một trong những tật khúc xạ phổ biến ở mắt. Triệu chứng đặc trưng của cận thị đó là dễ nhìn gần nhưng khó nhìn rõ các vật ở xa. Xác định đúng độ cận của mình sẽ giúp bạn có phương pháp điều trị phù hợp cũng như kiểm soát tránh tăng độ cận một cách nhanh chóng.

Với công nghệ y học tiên tiến hiện nay, Prima Saigon chỉ ra rằng có rất nhiều phương pháp điều trị cận thị, bao gồm: sử dụng Ortho-K, Phakic ICL, Relex Smile, FemtoLasik và Microkeratome Lasik.

Với công nghệ y học tiên tiến hiện nay, Prima Saigon chỉ ra rằng có rất nhiều phương pháp điều trị cận thị, bao gồm: sử dụng Ortho-K, Phakic ICL, Relex Smile, FemtoLasik và Microkeratome Lasik.

Kính áp tròng đeo ban đêm

Kính áp tròng ban đêm (hay còn gọi là kính ortho-k) là một loại kính được sử dụng vào ban đêm để khắc phục tình trạng khúc xạ của mắt bằng cách kiểm soát độ cận tạm thời, hạn chế quá trình tăng độ. Kính áp tròng ban đêm là một thấu kính trong suốt, được thiết kế phù hợp với kích thước và độ lồi giác mạc của mỗi người (thường có đường kính dưới 12mm). Nó được đặt trực tiếp lên giác mạc trước lúc đi ngủ buổi tối và được lấy ra vào lúc thức dậy buổi sáng.

Kính áp tròng ban đêm để điều trị cận thị

Ưu điểm:

  • Kính áp tròng ban đêm có tác dụng ổn định hình dạng giác mạc, động tác nhắm mắt tạo một lực đè nhẹ lên kính, làm giảm độ lồi của giác mạc, giúp ngăn sự tiến triển độ cận của mắt;
  • Khi sử dụng kính áp tròng ban đêm, người dùng hạn chế sự lệ thuộc vào việc đeo kính ban ngày, thậm chí có thể chơi thể thao mà không cần đeo kính gọng truyền thống;
  • Không cần phẫu thuật: So với các phương pháp phẫu thuật như LASIK, việc đeo kính áp tròng vào ban đêm là một phương pháp không đòi hỏi phẫu thuật và có thể thích hợp cho những người không muốn hoặc không đủ tiêu chí để phẫu thuật;

Tác động của kính áp tròng ban đêm chỉ là tạm thời, nên người dùng có thể ngưng sử dụng bất kỳ lúc nào mà không cần phải lo lắng đến các tác dụng phụ.

Nhược điểm:

  • Thời gian thích nghi: việc đeo kính áp tròng vào ban đêm có thể tạo ra cảm giác không thoải mái khi ngủ. Một số người có thể gặp khó khăn ban đầu và cần thời gian khoảng 2-3 tuần để mắt thích nghi với việc sử dụng kính áp tròng. Cũng chính vì lý do này mà kính ortho – k không thể áp dụng cho người quá nhạy cảm;
  • Khả năng gây kích ứng: cũng giống như các sản phẩm khác tiếp xúc với mắt, kính áp tròng cũng có khả năng gây kích ứng hoặc dị ứng đối với một số người. Điều này dẫn đến cảm giác khó chịu, đỏ, hoặc ngứa mắt. Người bị khô mắt không được khuyến cáo sử dụng loại kính này;

Người có công việc phải thức khuya, hoặc những người mắc chứng khó ngủ cũng không nên sử dụng loại kính này do nếu ban đêm ngủ ít sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến việc cải thiện thị lực.

Cách sử dụng và lưu ý khi kính áp tròng ban đêm

  • Kính Ortho-K được đeo vào ban đêm, trước khi đi ngủ;
  • Cần phải thực hiện đúng và nghiêm túc chế độ bảo quản và giữ gìn để tránh nhiễm vi khuẩn;
  • Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi đặt kính vào mắt để tránh không gây nhiễm khuẩn cho mắt;
  • Người sử dụng phải ngủ đủ giấc, tránh thức khuya để kính đạt hiệu quả tối đa;
  • Tuân thủ hướng dẫn sử dụng và tiến hành tái khám định kỳ và thay kính đúng hạn.

Tính đến thời điểm này, kính áp tròng ban đêm là phương pháp có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên thực tế độ tuổi được các bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng là cho trẻ từ 6 tuổi trở lên. Vì ở độ tuổi này, hầu như trẻ đã có nhận thức về việc sử dụng mắt kính cũng như cách bảo quản kính đúng cách.

Các phương pháp phẫu thuật hiện nay

Lasik

Trong các phương pháp mổ mắt cận thị hiện nay thì mổ Lasik là phổ biến nhất và được nhiều người lựa chọn. Thông thường tia laser sử dụng trong phương pháp mổ Lasik có tác dụng trực tiếp lên được giác mạc của mắt và giúp hồi phục được thị lực như ban đầu.

Ưu điểm:

  • Một ca phẫu thuật Lasik thường chỉ diễn ra trong khoảng 15 phút, không gây cảm giác đau cho bệnh nhân và cũng không gây chảy máu;
  • Hiệu quả nhanh chóng: Nhiều người trải qua sự cải thiện ngay sau phẫu thuật LASIK và có thể trở lại hoạt động bình thường ngay sau vài ngày.

Nhược điểm:

  • Rủi ro và biến chứng: Như mọi phẫu thuật, LASIK mang theo một số rủi ro và có thể gây ra các biến chứng như mô mắt khô;
  • Chi phí phẫu thuật cao.

Relex smile

Đây là phương pháp phẫu thuật cận thị cho mắt mới và an toàn nhất hiện nay, ứng dụng công nghệ laser excimer trong việc điều trị.

Đường mổ của SMILE ngắn hơn LASIK 10 lần nên vết thương lành nhanh hơn, giảm nguy cơ nhiễm trùng

Đường mổ của SMILE ngắn hơn LASIK 10 lần nên vết thương lành nhanh hơn, giảm nguy cơ nhiễm trùng

Ưu điểm:

  • Thời gian thực hiện phẫu thuật rất nhanh, không gây cảm giác đau đớn;
  • It để lại biến chứng sau quá trình phẫu thuật;
  • Kết quả vô cùng chính xác, tỷ lệ bị tái cận rất thấp;
  • Ít gặp tình trạng khô mắt sau phẫu thuật.

Nhược điểm:

  • Chi phí phẫu thuật quá cao, vì vậy không phù hợp với nhiều người hiện nay;
  • Nếu bị tái cận trở lại, rất khó để sử dụng tia laser cho các cuộc phẫu thuật sau đó;

Không có nhiều bệnh viện thực hiện được phương pháp này do yêu cầu về trang thiết bị máy móc và trình độ các bác sĩ.

Phakic ICL (Implantable Collamer Lens)

Đây là phương pháp phẫu thuật mắt cận, mắt viễn hay loạn thị bằng việc sử dụng thấu kính được đặc chế đặc biệt, độ an toàn rất cao, đặt sau mống mắt trước thể thủy tinh.

Prima Saigon: Phẫu thuật Phakic sử dụng thấu kính nội nhãn ICL

Prima Saigon: Phẫu thuật Phakic sử dụng thấu kính nội nhãn ICL

Hình ảnh thấu kính Phakic ICL

Ưu điểm:
  • Phương pháp này được sử dụng cho người có độ cận nặng, trong khi các phương pháp khác không thể thực hiện;
  • Có độ chính xác cao và an toàn;

Không làm mỏng giác mạc.

Nhược điểm:

  • Chi phí phẫu thuật cao;
  • Tại Việt Nam chưa có nhiều bệnh viện thực hiện phương pháp này, do đó bạn khó có thể nhận được tư vấn về và thực hiện phương pháp này;
  • Vì có tác động đến nội nhãn nên có thể có những rủi ro như viêm, nhiễm trùng.

Cách chăm sóc mắt bị cận thị

Chăm sóc mắt cận thị đòi hỏi sự chú ý đặc biệt để bảo vệ thị lực và giảm sự tiến triển độ cận của mắt. Dưới đây là một số cách bạn có thể chăm sóc mắt:

  • Kiểm tra mắt định kỳ tại các phòng khám có bác sĩ chuyên khoa mắt để đánh giá kết quả điều trị cũng như phát hiện và khắc phục kịp thời những biến chứng do cận thị gây ra;
  • Giảm thiểu thời gian tiếp xúc các thiết bị điện tử. Đối với công việc bắt buộc phải tiếp xúc với máy tính trong thời gian dài, bạn cần sắp xếp chế độ làm việc khoa học để hạn chế ảnh hưởng của máy tính đến mắt.
  • Một trong những quy tắc vàng giúp thư giãn mắt mà người làm văn phòng nên biết, đó là quy tắc 20-20-20 (có nghĩa là làm việc 20 phút, nghỉ 20 giây, nhìn xa 20 feet);

Bảo vệ mắt khỏi các tác động của môi trường như ánh sáng mặt trời gay gắt, bụi bẩn,…;
Giữ ẩm cho mắt: Sử dụng nước mắt nhân tạo nếu mắt bị khô hoặc có môi trường làm mắt khó chịu;
Rửa tay thường xuyên và tránh chạm mắt bằng tay khi không cần thiết để tránh nhiễm trùng.

Thiết bị Relex Smile @ Prima Saigon

Thiết bị Relex Smile @ Prima Saigon

Quyết định chọn sử dụng phương pháp phẫu thuật hay kính áp tròng ban đêm, bạn nên dựa trên thảo luận chi tiết với bác sĩ. Thông qua những ưu nhược điểm trên kết hợp khả năng kinh tế của bạn, bác sĩ @ Prima Saigon sẽ cho bạn lời khuyên về phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất.

Các chuyên gia Lasik & Khúc Xạ @ trung tâm Y Khoa Prima Saigon

Liên hệ

Prima Saigon là một trong những bệnh viện Mắt Uy tín  tại Việt Nam, được đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam Công Nhận

Liên hệ đặt lịch thăm khám Mắt cùng đội ngũ bác sĩ Nhãn khoa đầu ngành tại Trung tâm Y Khoa  Prima Saigon

  • Địa chỉ: 27 Kỳ Đồng, phường 9, Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh, Số 27 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, TP.HCM
  • Website: https://primahealth.vn/en/
  • Giờ làm việc: 07:30 – 17:00 từ Thứ Hai – Thứ Bảy
  • HOTLINE : 0919-209-039 hay 1900 – 9115

Prima Saigon khuyến khích bệnh nhân đặt hẹn khám trước khi tới ít nhất 03 ngày việc để được ưu tiên sắp xếp lịch khám và giảm thời gian chờ đợi.